Hoạt động KHCN
20/11/2015 08:43:36 GMT

Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường lần thứ 2

Sáng ngày 17/11, tại Hội trường tầng 5, Trung tâm thông tin thư viện, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ hai đã cho thấy hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường có những bước chuyển dịch và phát triển ở tầm cao mới.

Tới dự và chỉ đạo hội nghị có PGS.TS Nguyễn Minh Phương, Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học Nhà trường; ông Trần Ngọc Lanh, Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước, Bộ Nội vụ; các ông bà là thành viên Hội đồng Nghiên cứu khoa học Nhà trường; lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường; các thầy cô giáo và 300 sinh viên đại diện cho các nhà khoa học trẻ trong toàn Trường cùng tham dự hội nghị.

PGS.TS Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc tại hội nghị

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Minh Phương nhấn mạnh Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đang triển khai đào tạo theo học chế tín chỉ. Với phương thức đào tạo tín chỉ, thời lượng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên được coi trọng và là quy định bắt buộc trong chương trình đào tạo. Chính vì vậy, đối với mỗi sinh viên đang ngồi trên giảng đường đại học, bên cạnh việc học tập các môn học trên lớp, nghiên cứu khoa học được xem như một trong những nhiệm vụ và trách nhiệm của sinh viên.

Tham gia nghiên cứu khoa học, sinh viên sẽ được làm quen với các đề tài nghiên cứu quy mô nhỏ, được tiếp cận với những vấn đề cụ thể, tập cách tư duy để tự nghiên cứu giải quyết một vấn đề đặt ra. Quá trình thực hiện đề tài giúp sinh viên rèn luyện phương pháp tư duy độc lập, biết phát hiện vấn đề và luận chứng cơ sở khoa học để giải quyết vấn đề đặt ra.

Với hình thức thực hiện đề tài nghiên cứu theo nhóm, sẽ giúp sinh viên phát triển các kỹ năng mềm như làm việc theo nhóm, chia sẻ trách nhiệm và quyền lợi, tra cứu tư liệu, phương pháp phân tích, tổng hợp. Việc thực hiện và bảo vệ một đề tài nghiên cứu khoa học sẽ rèn cho sinh viên kỹ năng diễn đạt, trình bày một vấn đề, kỹ năng thuyết trình, phong thái tự tin khi bảo vệ quan điểm, ý tưởng của mình trước hội đồng khoa học.

ThS.Vũ Thị Cẩm Tú, Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học và sau đại học trình bày báo cáo tổng kết hoạt động NCKH của sinh viên

Trong báo cáo tổng kết hoạt động NCKH của sinh viên giai đoạn 2011-2015 và định hướng giai đoạn 2016-2020 ThS.Vũ Thị Cẩm Tú, Phó Trưởng phòng Khoa học và sau đại học đã đánh giá tình hình thực hiện hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học từ năm 2011-2015; những thuận lợi và khó khăn khi triển khai hoạt động sinh viên NCKH. Trên cơ sở đó, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những, vận dụng và khai thác tốt tiềm năng NCKH của sinh viên để tiếp tục nâng cao số lượng và chất lượng các công trình NCKH của sinh viên, đẩy mạnh phong trào NCKH rộng khắp tất cả các lớp các bậc đào tạo trong các đơn vị, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của từng đơn vị và Nhà trường.

Định hướng nội dung nghiên cứu tập trung vào nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, mỗi một đề tài được nghiên cứu là đi sâu khám phá kiến thức mới thuộc các ngành học tương ứng, gắn yêu cầu vận dụng những lý thuyết mới vào giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra.

TS.Lê Thanh Huyền trình bày tham luận tại hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị, TS. Lê Thanh Huyền, Trưởng khoa VHTT&XH đã trình bày tham luận “Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trên quan điểm quản lý đào tạo”; Ths.NCS. Nguyễn Thị Ngọc Linh, giảng viên khoa Nhà nước và Pháp luật trình bày tham luận “Đổi mới hoạt động trong nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội”. Dưới góc nhìn của người dạy và người quản lý TS. Lê Thanh Huyền nhấn mạnh “Hoạt động NCKH của sinh viên cần được bắt đầu từ phía người dạy, trong đó phương pháp dạy học tích cực làm thay đổi quan hệ tương tác giữa người dạy và người học. Giảng viên không chuyển tải kiến thức đến người học một chiều mà giúp sinh viên tiếp cận kiến thức bằng nhiều hình thức, thiết kế giờ giảng đòi hỏi sinh viên chủ động thu thập thông tin trước giờ bằng các bài tập. Phương pháp này bắt buộc sinh viên phải đọc tài liệu và sử dụng thư viện như là một phương tiện học tập. Thói quen đọc tài liệu sẽ giúp sinh viên biết cách thu thập và phân tích thông tin, kết cấu và hành văn khoa học”.

ThS. Nguyễn Thị Ngọc Linh trình bày tham luận tại hội nghị

Tiếp đó, các nhóm sinh viên của Khoa Văn thư lưu trữ, Quản trị văn phòng, Quản lý Nhà nước, Quản trị nhân lực, đã tự tin trình bày các báo cáo khoa học. Trước đó, ngày 5/11 và ngày 10/11 Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã họp tiểu ban đánh giá báo cáo khoa học của sinh viên các khoa trong trường để chọn ra các báo cáo khoa học có chất lượng được trình bày trong hội nghị sinh viên NCKH hôm nay.

Đại diện các nhóm sinh viên trình bày báo cáo khoa học tại hội nghị

Tại hội nghị, Nhà trường đã trao giấy khen cho các sinh viên có kết quả nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao nhằm thúc đẩy phong trào và tôn vinh những sinh viên tích cực trong hoạt động NCKH.

PGS.TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và TS.Tạ Quang Tuấn, Trưởng phòng Quản lý khoa học và sau đại học trao giấy khen cho các sinh viên đạt thành tích cao trong NCKH

Hội nghị sinh viên NCKH Trường Đại học Nội vụ Hà Nội hướng tới định kỳ tổ chức mỗi năm một lần, đây là dịp để các em sinh viên báo cáo kết quả nghiên cứu mà mình đã đạt được trong quá trình nghiên cứu học tập tại Trường. PGS.TS Nguyễn Minh Phương nhiệt liệt biểu dương 306 sinh viên tác giả của 106 báo cáo - đại diện cho hàng ngàn sinh viên từ các Khoa, Trung tâm tham dự Hội nghị sinh viên NCKH. Hoạt động NCKH đã thực sự trở thành một sân chơi bổ ích của sinh viên và có những tác động tích cực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo.

Cán bộ, giảng viên và sinh viên tham gia hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Các tin khác